Pages

2013, മേയ് 15, ബുധനാഴ്‌ച

ദേശീയത നല്ലതാണ്‌ എന്നാലത്‌ വളരെ ചീത്തയുമാണ്‌!


'പാക്കിസ്ഥാന്റെ വെടിയു, ഭാരതമക്കള്‍ക്ക്‌ എള്ളു' എന്ന മുദ്രാവാക്യം സ്‌കൂള്‍കുട്ടികള്‍ മാത്രമായ ഞങ്ങള്‍ക്കന്ന്‌ ആവേശപൂര്‍വ്വം വിളിച്ചുതന്നത്‌ സ്‌കൂളിലെ മാഷാണ്‌. മുഴുവന്‍ കുട്ടികളും മാഷമ്മാരും, എല്ലാവരും ഒത്തുചേര്‍ന്നൊരു മഹാപ്രകടനമായിരുന്നു അത്‌. ഇന്നും ഓര്‍ക്കുമ്പോള്‍ കോരിത്തരിച്ചുപോകുന്നു! പാക്കിസ്ഥാന്നെതിരെ, ഇന്ത്യയിലുടനീളം ആര്‍ത്തലച്ചുയര്‍ന്ന പ്രതിഷേധത്തിന്റെ ചെറുപതിപ്പായിരുന്നു അന്നത്തെ ഞങ്ങളുടെ പ്രകടനം. എത്രവെടിയുവേണമെങ്കിലും വരട്ടെ എന്ന ഭാവമായിരുന്നു ഞങ്ങള്‍ക്ക്‌. വായില്‍ നിറയെ എള്ളുയുടെ മധുരമായിരുന്നു. യുദ്ധത്തിന്റെ വേദന ഞങ്ങള്‍ക്കന്നറിയില്ലായിരുന്നു. എന്നാല്‍, അറുപതുകളില്‍ വിളിച്ച ആ 'മുദ്രാവാക്യം' ശരിക്കും വിശകലനം ചെയ്യാനായത്‌, യു പി സ്‌കൂള്‍ വിട്ട്‌ ഹൈസ്‌കൂളിലെത്തിയപ്പോഴാണ്‌. ഞങ്ങളുടെ തലക്കുമുകളിലെ ആകാശത്തിലും പാബ്ലോപിക്കാസോയുടെ പ്രസിദ്ധമായ സമാധാനത്തിന്റെ പ്രാവ്‌ അപ്പോഴേക്കും പറന്ന്‌ കഴിഞ്ഞിരുന്നു. വായില്‍നിന്നും 'എള്ളുയുടെ' മധുരം മാഞ്ഞുതുടങ്ങിയിരുന്നു. ഏത്‌ ദേശീയതയുടെ പേരിലായാലും യുദ്ധം ചോരയുടെ നിലവിളിയാണെന്ന്‌ പതുക്കെ ഞങ്ങളും അറിയുകയായിരുന്നു. 'ഇന്ത്യ എന്റെ രാജ്യമാണ്‌. എല്ലാ ഇന്ത്യാക്കാരും എന്റെ സഹോദരീസഹോദരന്മാരാണ്‌....' എന്ന പ്രതിജ്ഞ, ' എല്ലാ മനുഷ്യരും മനുഷ്യരാണ്‌' എന്ന തിരിച്ചറിവിലേക്ക്‌ വളര്‍ന്ന്‌ തുടങ്ങിയിരുന്നു.
'ആഫ്രിക്കയിലെ കാപ്പിരിയുടെ പുറത്ത്‌ ചാട്ടവാറടി ഏല്‍ക്കുമ്പോള്‍, എനിക്ക്‌ വേദനിക്കുന്നു' എന്നര്‍ത്ഥം വരുന്ന എന്‍ വി കൃഷ്‌ണവാരിയരുടെ കവിത ഏത്‌ ക്ലാസ്സില്‍ വെച്ചാണ്‌ കേട്ടതെന്ന്‌ ഇപ്പോള്‍ ഓര്‍മ്മയില്ല. 'കുടിയിറക്കപ്പെടും കൂട്ടരെ, പറയുവിന്‍ പറയുവിന്‍ ഏത്‌ രാഷ്‌ട്രക്കാര്‍ നിങ്ങള്‍' എന്ന ഇടശ്ശേരിയുടെ 'ഈരടി' അക്കാലത്ത്‌ ഏറെക്കുറെ എങ്ങിനെയോ ഞങ്ങള്‍ കാണാതെ പഠിച്ചു കഴിഞ്ഞിരുന്നു. ജനിച്ചത്‌ ഇന്ത്യയിലായാലും ആഫ്രിക്കയിലായാലും 'കുടിയിറക്കപ്പെട്ടവരുടെ രാജ്യം' ഒന്നാണെന്ന്‌ മാത്രമല്ല, ഭൂപടത്തില്‍ അടയാളപ്പെടുത്തപ്പെട്ടിട്ടുള്ള രാഷ്‌ട്രാതിര്‍ത്തികള്‍ വെറും 'പാഴ്‌വര' മാത്രമാണെന്നും ഇടശ്ശേരി പറഞ്ഞുതന്നു. രാജ്യദ്രോഹമാകുമോ എന്ന ഒരു പേടിയും കൂടാതെ!
'എവിടെ മനസ്സ്‌ നിര്‍ഭയമായും, ശിരസ്സ്‌ ഉന്നതമായും ജ്ഞാനം സ്വതന്ത്രമായും നില്‍ക്കുന്നു, അവിടെ ഗൃഹഭിത്തികള്‍ ലോകത്തെ തും തുമായി മുറിച്ച്‌ രാവും പകലും അതിന്റെ കൈകള്‍ക്കുള്ളില്‍ ഒതുക്കിനിര്‍ത്താതിരിക്കുന്നു........ആ സ്വാതന്ത്ര്യസ്വര്‍ഗത്തിലേക്ക്‌ അല്ലയോ പിതാവേ, ഭാരതീയരെ സ്വന്തം കൈകൊ്‌ നിര്‍ദയം കരുപ്പിടിപ്പിച്ച്‌ ഉന്മുഖരാക്കിത്തീര്‍ക്കേണമേ.........' എന്നാണ്‌ ടാഗോര്‍ നമ്മുടെ സ്വാതന്ത്ര്യസമരം കത്തിനിര്‍ക്കുമ്പോഴും പ്രാര്‍ത്ഥിച്ചത്‌. ലോകമാകെ കാണാനാവുംവിധമുള്ള ഒരു 'വിശ്വഭാരതി'ക്കാണ്‌ അദ്ദേഹം രൂപം നല്‍കിയത്‌. സ്വന്തം 'മുരിങ്ങാമരത്തിന്റെ ചുവട്ടില്‍' തലതാഴ്‌ത്തി ഇരിക്കാനല്ല, തലയുയര്‍ത്തി നക്ഷത്രങ്ങള്‍ കാണാനാണ്‌, ചെറുകാട്‌ ആവശ്യപ്പെട്ടത്‌. ഏത്‌ 'ദേശീയതയും' അതിനേക്കാള്‍ മഹത്തായ സാര്‍വ്വദേശീയതയില്‍ ചെന്നുചേരുമ്പോഴാണ്‌, നാം യഥാര്‍ത്ഥത്തില്‍ മാനവികതയുടെ ഔന്നത്യത്തില്‍ എത്തിച്ചേരുന്നത്‌. മനുഷ്യാവകാശങ്ങള്‍ക്കു മുമ്പില്‍ മുട്ടുകുത്തുമ്പോഴാണത്‌ മഴവില്ലുകള്‍ കാണാന്‍ തുടങ്ങുന്നത്‌.
ഉറുദുഭാഷയും മിര്‍സാഗാലിബും താജ്‌മഹളുമാണ്‌ മുഗള്‍ഭരണകാലത്തിന്റെ മുന്ന്‌ പ്രധാനസംഭാവനകള്‍ എന്ന്‌ നിരീക്ഷിക്കപ്പെട്ടിട്ടു്‌. 1857ലെ ഒന്നാം സ്വാതന്ത്ര്യസമരാനന്തരമുള്ള കലുഷകാലത്ത്‌, ഡല്‍ഹിയില്‍ ജീവിതം പ്രയാസമായിത്തീര്‍ന്നപ്പോള്‍ സ്വന്തം സുഹൃത്ത്‌ മീറിനോട്‌ മിര്‍സ പറഞ്ഞത്‌, 'ഞാന്‍ എവിടുത്തുകാരനുമല്ല, എന്റെ രാജ്യം പിറന്നിട്ടില്ല. ഇനിയും പിറക്കാത്ത ഉദ്യാനത്തിലെ വാനമ്പാടിയാണ്‌ ഞാന്‍' എന്നത്രെ! പ്രശസ്‌തകവി 'കടമ്മന്‍' 'മകനോട്‌' എന്ന കവിതയില്‍ പറയുന്നത്‌, 'മകനേ, നാട്ടുപൗരനാകാതെ, മനുഷ്യന്റെ പച്ചയായിതന്നെ മാറൂ' എന്നാണ്‌. നമ്മള്‍ ഏതുരാജ്യത്ത്‌ ജനിച്ചു എന്നതിനേക്കാള്‍ ഒരു 'മനുഷ്യനെ'പ്പോലെ ജീവിക്കാന്‍ സ്വയം പ്രാപ്‌തിയാര്‍ജ്ജിച്ചുവോ എന്നതാണ്‌ പ്രധാനം. ഈയൊരു മഹാതത്വത്തിന്റെ സാക്ഷാത്‌കാരത്തിനുവേി, 'രക്തസാക്ഷിത്വം' വരിച്ച തത്വചിന്തകനെന്ന നിലയിലാണ്‌ സഹസ്രാബ്‌ദങ്ങള്‍ക്കുമുമ്പ്‌ ജീവിച്ച സോക്രട്ടീസിനെ ഇന്ന്‌ നാം തിരിച്ചറിയേത്‌. ഞാന്‍, ഏഥന്‍സുകാരനോ, ഗ്രീക്കുകാരനോ അല്ല, ലോകമനുഷ്യനാണെന്ന അദ്ദേഹത്തിന്റെ വാക്കുകള്‍, സങ്കുചിത ദേശീയതക്കൊരിക്കലും സ്വപ്‌നം കാണാനാവാത്ത സാര്‍വ്വദേശീയതയുടെ സത്യവാങ്‌മൂലമാണ്‌.
2012വരെ 'കാണാതിരുന്ന' ഒരു പുതിയ പ്രതിഭാസം 'കേരളത്തിലെ' സര്‍ക്കാര്‍ തിയേറ്ററുകളില്‍ ഇപ്പോള്‍ പ്രത്യക്ഷപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു! സിനിമ തുടങ്ങുന്നതിനുമുമ്പായി 'ദേശീയഗാനം' ചൊല്ലുന്നു. എല്ലാവരും എഴുന്നേറ്റ്‌ നില്‍ക്കണമെന്ന്‌ എഴുതികാണിക്കുന്നു. പ്രധാനപ്പെട്ട 'ചില ചോദ്യങ്ങള്‍' ഇതുന്നയിക്കുന്നു. ഒന്ന്‌, 'സര്‍ക്കാര്‍ തിയേറ്ററുകളില്‍മാത്രം മതിയോ ദേശഭക്തി.' ര്‌, 2013ല്‍ പെട്ടന്ന്‌ ഇങ്ങനെ ഒരു തിയേറ്റര്‍ ദേശീയബോധം' ഉാവാന്‍മാത്രം ഇവിടെ ഇപ്പോള്‍ എന്തുായി. മൂന്ന്‌, ദേശീയഗാനം സംബന്ധിച്ച ഇന്ത്യന്‍ സര്‍ക്കാറിന്റെ ഉത്തരവില്‍, കൃത്യമായും പറയുന്ന ഒരുകാര്യം, ദേശീയഗാനത്തിന്റെ അന്തസ്സ്‌ സംരക്ഷിക്കപ്പെടാന്‍ സാധ്യമല്ലാത്ത സന്ദര്‍ഭങ്ങളില്‍, എഴുന്നേറ്റ്‌ നില്‍ക്കല്‍ ആവശ്യമില്ലെന്നാണ്‌. അങ്ങിനെയെങ്കില്‍ തിയേറ്ററിലെ തിരക്കില്‍ സ്വന്തം സീറ്റ്‌ കുപിടിക്കാനും മറ്റുമുള്ള വെപ്രാളങ്ങള്‍ക്കിടയില്‍, ദേശീയഗാനത്തോട്‌ ബഹുമാനം പ്രകടിപ്പിക്കാന്‍ വേവിധം കഴിയാതിരിക്കുന്നതായാണ്‌ പൊതുവില്‍ കുവരുന്നത്‌. ആഗോളമൂലധനാധിപത്യത്തേയും, ദേശീയതയേയും ഒരേസമയം സംരക്ഷിക്കാനാവില്ലെന്ന്‌, അനുദിനം വ്യക്തമാവുന്നൊരു പശ്ചാത്തലത്തില്‍ തിയേറ്ററില്‍ മാത്രമായി ദേശീയഗാനം ചൊല്ലിയും എഴുന്നേറ്റുനിന്നും നിര്‍വ്വഹിക്കുന്ന 'വ്യാജദേശീയ സര്‍ക്കസ്സുകള്‍' ആരെ പറ്റിക്കാനാണ്‌.
ഇതുവരെ രാഷ്‌ട്രം ദേശത്തിന്റെ താല്‌പര്യങ്ങളെ സാര്‍വ്വദേശീയരംഗത്ത്‌ പ്രതിനിധാനം ചെയ്‌തു. ഇപ്പോള്‍ രാഷ്‌ട്രം ആഗോളസാമ്പത്തിക താല്‌പര്യങ്ങളെ ദേശത്തിന്നുള്ളില്‍ പ്രതിനിധാനം ചെയ്യുന്നു.(ഐജാസ്‌). ദേശീയതയേയും അതിന്റെ ഉള്ളടക്കമാവേ 'സാര്‍വ്വദേശീയത'യേയും ശിഥിലമാക്കാനാണ്‌ 'ആഗോളവല്‍ക്കരണ ശക്തികള്‍' ശ്രമിക്കുന്നത്‌. മൂലധനത്തോടല്ലാതെ അതിന്‌ മറ്റൊന്നിനോടും കടപ്പാടില്ല. മാര്‍ക്‌സ്‌ വ്യക്തമാക്കിയപോലെ 'പത്ത്‌ ശതമാനം ലാഭത്തിന്‌ അത്‌ എവിടെയും വ്യാപിക്കും. ഇരുപത്‌ ശതമാനം ലാഭം അതിന്റെ ആര്‍ത്തി വളര്‍ത്തും. അമ്പത്‌ ശതമാനം ലാഭം അതിനെ എന്ത്‌ സാഹസികതക്കും സജ്ജമാക്കും. നൂറുശതമാനം ലാഭം കിട്ടിയാല്‍ അത്‌ സര്‍വ്വ മാനുഷികമൂല്യങ്ങളെയും ചവിട്ടി മെതിക്കും. മൂന്നൂറ്‌ ശതമാനം ലാഭം ലഭിച്ചാല്‍ സ്വന്തം ഉടമയെ തൂക്കിലേറ്റാനും അത്‌ മടിക്കില്ല.' സ്വന്തം വളര്‍ച്ചക്ക്‌ 'ദേശീയത' ആവശ്യമാകുന്നിടത്തോളം കാലം മാത്രം മൂലധനശക്തികള്‍ ദേശീയവാദികളാവും. 'ഒരേഒരിന്ത്യ ഒരൊറ്റ ജനത' എന്നവരും കൂവും. അതുകഴിഞ്ഞാലവര്‍ 'ദേശീയത'യുടെയും സാര്‍വ്വദേശീയതയുടെയും ശത്രുക്കളാവും. ഇവിടെവെച്ചാണ്‌ പഴയ ഹോമോസാപ്പിയന്‍സ്‌ 'ഹോമോ-കൊക്കകോളന്‍സ്‌' എന്ന വിചിത്ര സ്‌പീഷീസ്‌ ആയി രൂപാന്തരപ്പെടുന്നത്‌.
ഉല്‍ബുദ്ധ മനുഷ്യര്‍, ഉപഭോഗമനുഷ്യരായി മാറുന്ന പ്രക്രിയയെയാണ്‌, ജോസഫ്‌ കിസര്‍ബോ എന്ന ആഫ്രിക്കന്‍ ചരിത്രകാരന്‍, 'ഹോമോ-കൊക്കകോളന്‍സ്‌' എന്ന പുതിയ പദാവലിയിലൂടെ പരിചയപ്പെടുത്തുന്നത്‌. ചിന്തിക്കുന്ന മനുഷ്യര്‍ എന്നാണ്‌ ഹോമോസാപ്പിയന്‍സ്‌ എന്നതിന്നര്‍ത്ഥം. ഉപഭോഗമാത്ര മനുഷ്യര്‍ എന്ന്‌ 'ഹോമോ-കൊക്കകോളന്‍സിനെ' വിളിക്കാം. നില്‍ക്കാന്‍ പറഞ്ഞാല്‍ അവര്‍ നില്‍ക്കും. ഇരിക്കാന്‍ പറഞ്ഞാല്‍ അവര്‍ ഇരിക്കും. ഇതൊക്കെ എന്തിനുവേിയെന്ന്‌ ഒരുനിമിഷംപോലും ആലോചിക്കാന്‍ അവര്‍ മെനക്കെടുകയില്ല. വിമര്‍ശനചിന്ത നഷ്‌ടപ്പെട്ട ഇത്തരം ഏകമാനമനുഷ്യരെ അധികമധികം നിര്‍മ്മിക്കാനാണ്‌ സര്‍വ്വ അധികാരശക്തിളും ശ്രമിച്ചുകൊിരിക്കുന്നത്‌. സ്വന്തം ജീവിതത്തിന്‌ പച്ച നല്‍കുന്ന വൈവിധ്യങ്ങളെ മുഴുവന്‍ കരിച്ച്‌, അമേരിക്കന്‍ മൂലധനമൂല്യങ്ങളുടെ ഫോട്ടോസ്റ്റാറ്റ്‌ മാത്രമായി മറ്റു രാജ്യങ്ങള്‍ മാറുന്നൊരവസ്ഥയാണ്‌ ഇന്ന്‌ ശക്തിപ്പെടുന്നത്‌. ഇതിനെ പ്രതിരോധിക്കാന്‍ വ്യാജദേശീയ സര്‍ക്കസ്സുകള്‍ പോരാ. സാമ്രാജ്യത്വവിരുദ്ധ പോരോട്ടങ്ങളും നയങ്ങളുമാണവശ്യം.
രാഷ്‌ട്രങ്ങള്‍ തമ്മിലുള്ള അസഹിഷ്‌ണുതയല്ല, സൗഹൃദമാണ്‌ സാമ്രാജ്യത്വവിരുദ്ധ സമരങ്ങള്‍ ആവശ്യപ്പെടുന്നത്‌. സ്വന്തം ദേശത്തിന്റെ പതാകക്കൊപ്പം മനുഷ്യാവകാശങ്ങളുടെ പതാകയും ഉയര്‍ത്തിപ്പറത്താന്‍ ഓരോ രാഷ്‌ട്രവും സ്വയം സന്നദ്ധമാകണം. നല്ലത്‌ നാറിയാല്‍ നല്ലോണം നാറും എന്നൊരു ചൊല്ലു്‌. എല്ലാ ദേശീയതകള്‍ക്കും അത്‌ ബാധകമാണ്‌. മനുഷ്യാവകാശങ്ങള്‍ക്ക്‌ കീഴ്‌പ്പെട്ടുനില്‍ക്കുമ്പോഴാണ്‌ മറ്റെന്തുമെന്നപോലെ ദേശീയതയും നന്നാവുന്നത്‌. മനുഷ്യാവകാശങ്ങള്‍ക്ക്‌ മുറിവേല്‍ക്കുംവിധം അത്‌ മാറുമ്പോള്‍ ഐന്‍സ്റ്റീന്‍ പറഞ്ഞതുപോലെ അതൊരു രോഗമാവും. Nationalism is an infantile thing. It is measles of mankind. നയതന്ത്രവേദികള്‍ മുതല്‍ തടവറകളില്‍വരെ അതുകിടന്ന്‌ നാറും. ഏറ്റവും ചുരുങ്ങിയത്‌ തങ്ങളില്‍നിന്ന്‌ വ്യത്യസ്‌തരായവരോട്‌ സഹിഷ്‌ണുത പുലര്‍ത്താനെങ്കിലും ദേശീയത സ്വയം പരിശീലിക്കണം. ഇന്ന്‌ ദേശീയതയുടെ പേരില്‍ വിവിധ രാജ്യങ്ങളില്‍നിന്നും നീുവരുന്നത്‌ അസഹിഷ്‌ണുതയുടെ കൊമ്പുകളാണ്‌. തങ്ങളില്‍ പെടാത്തവരെ മുഴുവന്‍ എങ്ങനെയെങ്കിലും കുത്തിമലര്‍ത്താനാണത്‌ ശ്രമിക്കുന്നത്‌. മഹാത്മാഗാന്ധി വിശദമാക്കിയതുപോലെ സ്വന്തം നിലപാടില്‍ വിശ്വാസമില്ലാത്തതിന്റെ ലക്ഷണമാണ്‌ അസഹിഷ്‌ണുത. അത്‌ ഒരുതരം ആക്രമണമാണ്‌. 1985ല്‍ കേരളത്തിലെ ഒരു വിദ്യാലയത്തില്‍നിന്നും ദേശീയഗാനം ചൊല്ലാന്‍ വിസമ്മതിച്ചതിന്റെ പേരില്‍ പുറത്താക്കപ്പെട്ട വിദ്യാര്‍ത്ഥികളെ തിരിച്ചെടുക്കാനാവശ്യപ്പെട്ടുകൊ്‌ സുപ്രീംകോടതി 1986ല്‍ പറഞ്ഞ കാര്യമെങ്കിലും നമ്മള്‍ മറക്കരുത്‌. 'നമ്മുടെ പാരമ്പര്യം നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നത്‌ സഹിഷ്‌ണുതയാണ്‌. നമ്മുടെ തത്വചിന്ത നമ്മെ പഠിപ്പിക്കുന്നതും സഹിഷ്‌ണുതയാണ്‌. നമ്മുടെ ഭരണഘടന നടപ്പിലാക്കുന്നതും സഹിഷ്‌ണുതയാണ്‌.'
സുപ്രീംകോടതി എന്തു സഹിഷ്‌ണുത പറഞ്ഞാലും നമ്മുടെ പൊതുബോധത്തില്‍ പടര്‍ന്നുകയറുന്നത്‌ അസഹിഷ്‌ണുതയാണ്‌! 'ഇന്ത്യാ നിന്റെ നാണം മറക്കാന്‍ ഒരു ദേശീയപതാകപോലുമില്ലാതെ ഞാന്‍ ചൂളിയുറഞ്ഞു പോകുന്നു'എന്ന്‌ മുമ്പൊരു കവിതയില്‍ സച്ചിദാനന്ദന്‍. There is no flag large enough to cover the shame of killing innocent people എന്ന്‌ ഹോവാഡ്‌ സിന്‍.
`ദേശീയത എന്ന പരികല്‍പനതന്നെ പ്രശ്‌നസങ്കീര്‍ണമാണ്‌. യഥാര്‍ത്ഥത്തില്‍ ദേശീയത സംഘര്‍ഷനിര്‍ഭരമാണ്‌. അടിയില്‍നിന്ന്‌ വികസിച്ചുവരുന്ന `ജനകീയ ദേശീയത' തീര്‍ച്ചയായും വളരെ ആഹ്ലാദകരവും അഭിമാനകരവുമാണ്‌. എന്നാല്‍ മുകളില്‍നിന്നു അടിച്ചേല്‍പ്പിക്കപ്പെടുന്ന ദേശീയത അപകടകരമാണ്‌. അത്‌ പലപ്പോഴും ഭരണകൂടത്തിന്റെ ഒരു സൗകര്യം മാത്രമാണ്‌. ഉദാഹരണമായി, ഭരണകൂടം മയിലിന്റെ മുകളില്‍ ഒരു സീല്‍ കുത്തിയാല്‍ അത്ഭുതം, അതോടെ മയില്‍ ഒരു ദേശീയപക്ഷിയാകും. നാളെ ഭരണകൂടം കാക്കയുടെ പുറത്താണ്‌ ഇതേസീല്‍ എടുത്തു കുത്തുന്നതെങ്കില്‍ അതോടെ കാക്കയും ദേശീയപക്ഷിയാകും. അതുപോലെ കടുവ ദേശീയമൃഗമാകുന്നത്‌ അത്‌ ഇന്ത്യന്‍ സ്വാതന്ത്ര്യസമരത്തില്‍ പങ്കെടുത്തതുകൊാെന്നുമല്ല. താനൊരു `ദേശീയമൃഗ'മാണെന്ന്‌ കടുവയെങ്ങാനറിഞ്ഞാല്‍ അതോടെ ഫോറസ്റ്റുദ്യോഗസ്ഥരുടെ സ്ഥിതി പരുങ്ങലിലാവും! വി ഐ പി പരിഗണന കിട്ടാനായി അപ്പോള്‍ കടുവ കോര്‍ട്ടിലും പോകും! കാട്ടുപോത്തിനേയും സിംഹത്തിനേയുമൊക്കെ ദേശീയമൃഗമാക്കാം. ഭരണകൂടം ഒന്ന്‌ വിചാരിച്ചാല്‍ മതി. മയിലിനെ ദേശീയപക്ഷി ആക്കുന്നതിനേക്കാള്‍ നല്ലത്‌ കുയിലിനെ ആക്കുന്നതാണ്‌. അതിന്റെ പാട്ട്‌ പറയുന്നത്ര നന്നല്ലെങ്കിലും അത്‌ നന്നായി പറക്കുകയെങ്കിലും ചെയ്യും. മയില്‍ പക്ഷെ പക്ഷാഘാതം സംഭവിച്ച ഒരു ജീവിയാണ്‌. അതിന്‌ നന്നായൊന്ന്‌ പറക്കാന്‍ പോലും കഴിയില്ല'. മൃഗങ്ങളെ മുന്‍നിര്‍ത്തി മുമ്പെഴുതിയ ഇക്കാര്യം, ദേശീയസംവാദങ്ങളില്‍ ഇന്നും പ്രസക്തമാണ്‌..

വായിക്കൂ..അവര്‍ ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ നേരിടുമ്പോള്‍ നാം `വെറും' മന്ദബുദ്ധികളാവുകയാണോ?

2013, മേയ് 12, ഞായറാഴ്‌ച

അവര്‍ ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ നേരിടുമ്പോള്‍ നാം `വെറും' മന്ദബുദ്ധികളാവുകയാണോ?


`ബുദ്ധിമാന്ദ്യമുള്ളവര്‍', `മന്ദബുദ്ധികള്‍', `ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ നേരിടുന്നവര്‍ എന്നൊക്കെ വിവരിക്കപ്പെടുന്നവരും നമ്മെപ്പോലെ മനുഷ്യരാണ്‌. അവരും ഇണയും തുണയും ആഗ്രഹിക്കുന്നവരാണ്‌.
അവര്‍ പറയപ്പെടാതെപോയ വാക്കുകള്‍ക്കിടയില്‍ എഴുന്നേല്‍ക്കാനാവാത്തവിധം വീണുപോയവര്‍. `എന്തുകൊണ്ട്‌ തങ്ങള്‍ ഇങ്ങനെയായി' എന്നോര്‍ത്തൊന്ന്‌ കരയാന്‍പോലും കഴിയാതെ പോകുന്നവര്‍. കാനേഷുമാരി കണക്കിലെ മരവിച്ച അക്കങ്ങള്‍ മാത്രമായിപ്പോയവര്‍. കൊടിപിടിക്കാനോ മുദ്രാവാക്യം വിളിക്കാനോ അറിയാത്തവര്‍. സ്വന്തം വീടിനും ഉറ്റവരുടെ പരിചരണങ്ങള്‍ക്കുമിടയില്‍ സ്വന്തം ഭൂമിയും ആകാശവും എന്നോ നഷ്‌ടമായവര്‍.


`എന്തെന്നും ഏതെന്നും' കൃതമായി അറിയാതെ, എന്നാല്‍ അമ്പരപ്പിക്കുംവിധം `സ്വന്തമായി എല്ലാം അറിഞ്ഞുകൊണ്ട്‌' അവരും നമുക്കിടയില്‍ ജീവിക്കുന്നു. ബുദ്ധിമാത്രം മാനദണ്‌ഡമാക്കുമ്പോള്‍ അവര്‍ക്കൊന്നുമറിയില്ലെന്ന്‌ നമുക്ക്‌ തോന്നും. എന്നാല്‍ `ഹൃദയം' മാനദണ്‌ഡമാവുന്വോള്‍ അവര്‍ക്ക്‌ നമ്മെയും, നമുക്ക്‌ അവരെയും അറിയാന്‍ കഴിയും.
നാളിതുവരെയുള്ള അവരുടെ ജീവിതം, അവകാശനിഷേധങ്ങളുടെ ദുരന്ത കഥയാണ്‌. ന്യായമായി കിട്ടേണ്ടത്‌ കിട്ടാതെ പോകുമ്പോഴും, ഒന്ന്‌ പരാതി പറയാന്‍പോലുമാകാതെ അവര്‍ നമുക്കിടയിലെവിടെയൊക്കെയോ ചിതറിപ്പോകുകയാണ്‌. ആരും കാണാത്ത നേരങ്ങളില്‍ അവരും കരയുന്നുണ്ടാവും, തങ്ങളുടേതല്ലാത്ത കുറ്റങ്ങള്‍ക്ക്‌ ഒരുപക്ഷേ ആരുടേതുമല്ലാത്ത പാതകങ്ങള്‍ക്ക്‌, സ്വയം ശിക്ഷ അനുഭവിക്കേണ്ടിവന്ന സ്വന്തം ജന്മത്തെയോര്‍ത്ത്‌. ഒരപേക്ഷയും കൊടുക്കാതെ, ഒരു വിസ്‌മയംപോലെ കിട്ടുന്ന ജന്മം ഇങ്ങിനെയൊക്കെ ആയിപ്പോയതോര്‍ത്ത്‌ അന്ധാളിക്കുമ്പോഴും മിന്നലുപോലെ കടന്നുവരുന്ന തിരിച്ചറിവിന്റെ അപൂര്‍വ്വ നേരങ്ങളില്‍ മഴവില്ലുകള്‍ അവരെയും മോഹിപ്പിക്കുന്നുണ്ടാവും. എന്നാല്‍ അവരോടൊപ്പം കഴിയുന്ന `ബുദ്ധി'യുള്ള നമ്മള്‍, അവരേക്കാള്‍ ബുദ്ധിശൂന്യരാവുകയാണോ? അവരുടേത്‌ എങ്ങിനെയെന്ന്‌ കൃത്യമായും മനസ്സിലാക്കപ്പെടാതെപോയ രോഗമാണ്‌. നമ്മുടേതോ!
`അവര്‍ക്കു ചിരിക്കാനറിയാം/പക്ഷേ, അതാരും കാണുന്നില്ല. അവര്‍ക്ക്‌ കരയാനറിയാം;/ പക്ഷേ, അതാരും കേള്‍ക്കുന്നില്ല.....അവര്‍ക്ക്‌ അവകാശങ്ങളുണ്ട്‌/ പക്ഷേ, അതാരും ശ്രദ്ധിക്കുന്നില്ല..അവര്‍ക്ക്‌ സങ്കടങ്ങളുണ്ട്‌/ പക്ഷേ പറയാനാളില്ല./ഇവിടെ നമ്മളുണ്ടായിരുന്നില്ലേ?/അവരുടെ ബുദ്ധിയാകേണ്ടവര്‍/ അവകാശങ്ങള്‍ നേടി കൊടുക്കേണ്ടവര്‍/ സങ്കടങ്ങള്‍ ഏറ്റെടുക്കേണ്ടവര്‍'(ആരുണ്ട്‌ ഇവര്‍ക്ക്‌ നമ്മളല്ലാതെ ജോണ്‍സണ്‍ പൂവുന്തുരുത്ത്‌).
വൈകിയാണെങ്കിലും `കേരളജനത' കണ്ണ്‌ തുറക്കുകയാണ്‌. കേള്‍ക്കാതെപോയ അവരുടെ സങ്കടങ്ങള്‍ കേള്‍ക്കുകയാണ്‌. ബുദ്ധിപരമായി വെല്ലുവിളി നേരിടുന്നവരുടെ ഉത്തരവാദിത്തത്തെ ഏറ്റെടുക്കേണ്ടത്‌ സര്‍ക്കാറും സമൂഹവുമാണെന്ന്‌ തിരിച്ചറിയുകയാണ്‌. `ഞങ്ങള്‍ മരിച്ചാല്‍, ഈ മക്കള്‍ക്ക്‌ ആരുണ്ടെന്ന' രക്ഷിതാക്കളുടെ ഉല്‍ക്കണ്‌ഠകള്‍ക്ക്‌, ചെറിയ ഉത്തരങ്ങളെങ്കിലും ഉണ്ടായിത്തീരുകയാണ്‌. `കേരളത്തിലെ ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ നേരിടുന്നവരെ സംബന്ധിച്ചുള്ള സമഗ്ര പഠനറിപ്പോര്‍ട്ട്‌' എം കെ ജയരാജ്‌ കമ്മീഷന്‍, ബഹു. വിദ്യാഭ്യാസ വകുപ്പുമന്ത്രി ശ്രീ പി കെ അബ്‌ദുറബ്ബ്‌ മുമ്പാകെ സമര്‍പ്പിച്ച്‌ കഴിഞ്ഞിരിക്കുന്നു. ആ റിപ്പോര്‍ട്ടിനെ സര്‍ക്കാര്‍ ഹൃദയപൂര്‍വ്വം സ്വീകരിച്ചിരിക്കുന്നു.
ഞാനിപ്പോള്‍ താല്‍ക്കാലികമായി താമസിക്കുന്നത്‌, തിരുവനന്തപുരത്ത്‌ പാങ്ങപ്പാറയിലാണ്‌. വലതുഭാഗത്ത്‌ ഗവ.ഹെല്‍ത്ത്‌ സെന്റര്‍, ഇടതുഭാഗത്ത്‌ സി എച്ച്‌ മുഹമ്മദ്‌കോയ മെമ്മോറിയല്‍ സ്റ്റേററ്‌ ഇന്‍സ്റ്റിറ്റിയൂട്ട്‌ ഫോര്‍ ദി മെന്റലി ചാലഞ്ച്‌ഡ്‌ എന്ന കേരളത്തിലെ, ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ നേരിടുന്നവര്‍ക്കുള്ള ഏക സര്‍ക്കാര്‍ സ്ഥാപനം. പത്ത്‌കൊല്ലംമുമ്പ്‌, പതിനായിരത്തില്‍ ഒരു കുട്ടിക്കായിരുന്നു `ഓട്ടിസ'മെന്ന ബുദ്ധിപരമായ തകരാറ്‌ സംഭവിച്ചിരുന്നതെങ്കില്‍ ഇപ്പോളത്‌ എണ്‍പത്തിയെട്ട്‌ കുട്ടികളില്‍ ഒരാള്‍ക്കെന്നവിധം വര്‍ദ്ധിച്ചരിക്കുകയാണത്രേ! എന്നിട്ടും ഈ മേഖലയിലെ നമ്മുടെ സമീപനം പ്രത്യേകിച്ചൊന്നും സംഭകിച്ചൊന്നും സംഭവിക്കാത്തവിധം നിഷ്‌ക്രിയമാണ്‌. ഹെല്‍ത്ത്‌ സെന്ററില്‍ വരുന്നവരും പോകുന്നവരും സ്വന്തം രോഗം എന്തെന്നറിയുന്നവരാണ്‌. എന്നാല്‍ അപ്പുറത്തുള്ളവരോ!
`തങ്ങളെ'ക്കുറിച്ചുള്ള `വാക്കുകള്‍' പറയാന്‍ കഴിയാതെപോവുന്ന അവരെക്കുറിച്ച്‌, എം കെ ജയരാജ്‌ എന്ന മനുഷ്യസ്‌നേഹിയായ അക്കാദമീഷ്യന്‍ വര്‍ഷങ്ങളായി സംസാരിച്ചുകൊണ്ടേയിരിക്കുകയാണ്‌. ഫിസിക്‌സ്‌ ബിരുദധാരിയായ ഊര്‍ജസ്വലനായ ഈ യുവാവ്‌ നേരെപോയത്‌ യൂണിവേഴ്‌സിറ്റിയിലേക്കല്ല, `നിത്യചൈതന്യയതി'യുടെ ആശ്രമത്തിലേക്കായിരുന്നു. അവിടെ ആറുമാസം. പിന്നീട്‌ പോത്തന്‍കോടുള്ള കരുണാകരഗുരുവിന്റെ ആശ്രമത്തില്‍ ഒരു കൊല്ലത്തിലേറെ..
കാണാതെ പോവുന്ന വേദനകളുടെ വേരുകള്‍ തിരക്കുകയായിരുന്നുവോ? സ്വകാര്യമായ മുറിവകളുടെ നീറ്റലുകള്‍ക്ക്‌ സാന്ത്വനം തിരക്കുകയായിരുന്നുവോ? അസ്‌തിത്വത്തിന്റെ വിവരണവിധേയമല്ലാത്ത സംഘര്‍ഷങ്ങളില്‍ സ്വയം തിളച്ചു മറിയുകയായിരുന്നുവോ.? എന്തായാലും പിന്നീട്‌ അദ്ദേഹം എത്തിപ്പെട്ടത്‌ ഒരിക്കലും പിന്തിരിഞ്ഞുനോക്കാത്തവിധം ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ നേരിടുന്നവര്‍ക്ക്‌ നടുവിലേക്കാണ്‌. ഇന്നദ്ദേഹം, സി എച്ച്‌ മുഹമ്മദ്‌കോയ മെമ്മോറിയല്‍ സ്റ്റേറ്റ്‌ ഇന്‍സ്റ്റിറ്റിയൂട്ട്‌ ഫോര്‍ ദി മെന്റലി ചലഞ്ച്‌ഡിന്റെ പ്രിന്‍സിപ്പാളാണ്‌. ഇന്ത്യയിലെതന്നെ ആദ്യത്തെ, ഈ രംഗത്തെ, ഏകാംഗകമ്മീഷനാണ്‌. കാലാവധിക്കുമുമ്പെ റിപ്പോര്‍ട്ട്‌ സമര്‍പ്പിച്ചുകൊണ്ട്‌ സ്വന്തം പ്രതിബദ്ധത തെളിയിച്ച ആദ്യത്തെ കമ്മീഷന്‍ എന്ന ബഹുമതിക്ക്‌ അദ്ദേഹം അര്‍ഹനായിരിക്കുന്നു.
ഞങ്ങള്‍ക്ക്‌ ഒന്നിച്ചിരിക്കാന്‍ കിട്ടുന്ന സമയങ്ങളിലൊക്കെ, അദ്ദേഹം പ്രധാനമായും പങ്കുവെക്കാറുള്ള പ്രധാനകാര്യങ്ങളിലൊന്ന്‌ എപ്പോഴും, ഞാനും നിങ്ങളുമുള്‍പ്പെടുന്നവര്‍, പല കാരണങ്ങളാല്‍ വേണ്ടത്ര പരിഗണിക്കാതെപോവുന്ന, `ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍' അനുഭവിക്കുന്നവരെക്കുറിച്ചാണ്‌. ഇരുപത്‌കൊല്ലംമുമ്പ്‌ പാലക്കാട്‌ ജില്ലയിലെ ലക്കിടിയിലെ `പോളിഗാര്‍ഡനില്‍' പ്രധാന അധ്യാപകനായിരുന്നപ്പോഴുള്ള അദ്ദേഹത്തിന്റെ ഒരനുഭവം, ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ അനുഭവിക്കുന്നവരെക്കുറിച്ചുള്ള മുന്‍വിധികള്‍ തിരുത്താന്‍ സഹായിക്കുംവിധമുള്ളതാണ്‌. ശൈശവമനോരോഗം നിമിത്തമുണ്ടാകുന്ന `ബുദ്ധിമാന്ദ്യം' ബാധിച്ച `മഹേഷ്‌' പോളിഗാര്‍ഡനില്‍ പാര്‍പ്പിച്ചിരുന്നത്‌, കൈ, കാലുകളില്‍ ചങ്ങലയിട്ടാണ്‌. ആക്രമണകാരിയായതിനാലാണ്‌ അങ്ങിനെ ചെയ്‌തിരുന്നത്‌. നിരന്തരശ്രമങ്ങളിലൂടെ മഹേഷുമായി `ഒരുവിധ സൗഹൃദം' സ്ഥാപിച്ചശേഷം, ജയരാജ്‌മാഷ്‌, പ്രത്യാഘാതങ്ങള്‍ പേടിക്കാതെ മഹേഷിനെ ചങ്ങലയില്‍നിന്നും അഴിച്ചുവിട്ടു! പത്ത്‌കൊല്ലത്തിനുശേഷം വീണ്ടുമാ സ്ഥാപനം സന്ദര്‍ശിച്ചപ്പോള്‍, അദ്ദേഹത്തെ തിരിച്ചറിഞ്ഞത്‌ ഒരേയൊരു വിദ്യാര്‍ത്ഥി മാത്രമാണ്‌. അത്‌ മഹേഷായിരുന്നു. കൈകള്‍ പിടിച്ച്‌ കണ്ണിലേക്ക്‌ ഉറ്റുനോക്കി അവന്‍ പറഞ്ഞുവത്രേ, `എന്നെ ചങ്ങലയില്‍ നിന്നും അഴിച്ചുവിട്ട ആളാ.....'
1996ല്‍ ഹൈദരാബാദില്‍ സ്‌പെഷല്‍ ഒളിമ്പിക്‌സ്‌ വേദി. ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ നേരിടുന്നവര്‍ക്കുള്ള പ്രത്യേക ഓട്ടമത്സരം നടക്കുകയാണ്‌. ആ ഓട്ട മത്സരത്തിന്നിടയില്‍ ഒരു കുട്ടി എങ്ങിനെയോ വീണുപോയി. മുന്നിലെത്തിയിരുന്ന മറ്റെല്ലാവരും, തിരിഞ്ഞോടി വീണകുട്ടിയെ അവര്‍ എഴുന്നേല്‍പ്പിച്ചു. എന്നിട്ടവര്‍ പരസ്‌പരം കൈകോര്‍ത്ത്‌ ഒന്നിച്ചോടുകയാണത്രേ ഉണ്ടായത്‌. ബുദ്ധിയുള്ളവര്‍ക്ക്‌, `ബുദ്ധിയില്ലാത്ത'വരില്‍ നിന്നും ഒരുപാട്‌ പഠിക്കാനുണ്ട്‌!
കേരളത്തില്‍ പല കാലങ്ങളിലായി സമര്‍പ്പിക്കപ്പെട്ട ഏതൊരു റിപ്പോര്‍ട്ടിനേക്കാളും മഹത്താണ്‌. `എം കെ ജയരാജ്‌ കമ്മീഷന്‍' റിപ്പോര്‍ട്ടെന്ന്‌ ഞാന്‍ കരുതുന്നു. എന്തുകൊണ്ടെന്നാല്‍, മറ്റേത്‌ റിപ്പോര്‍ട്ടും ആരെക്കുറിച്ചാണോ, അവര്‍ക്ക്‌, അതേക്കുറിച്ച്‌ എന്തെങ്കിലും വിമര്‍ശനം ഉന്നയിക്കാന്‍ കഴിയും. ഏറ്റവും ചുരുങ്ങിയത്‌ തങ്ങള്‍ക്ക്‌ വേണ്ടി `ഒരു റിപ്പോര്‍ട്ട്‌' സമര്‍പ്പിക്കപ്പെട്ടിരിക്കുന്നു എന്നെങ്കിലും അവര്‍ക്ക്‌ മനസ്സിലാക്കാന്‍ കഴിയും. എന്നാല്‍ ഈ റിപ്പോര്‍ട്ട്‌, ആ വിധം മനസ്സിലാക്കപ്പെടുകയില്ല. ഈ റിപ്പോര്‍ട്ടില്‍ പരാമര്‍ശിക്കപ്പെട്ടവരല്ല, മറിച്ച്‌ നമ്മളാണ്‌ അവരെക്കുറിച്ചും, നമ്മെക്കുറിച്ചും മനസ്സിലാക്കേണ്ടത്‌. എന്നാല്‍ ഇക്കാര്യത്തില്‍ നമുക്കാണ്‌ ബുദ്ധിമാന്ദ്യം സംഭവിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്നത്‌.
`കേരളത്തിന്റെ നവോത്ഥാന സംസ്‌കൃതി ലോകത്തിന്റെ സജീവശ്രദ്ധ പിടിച്ചുപറ്റാനുതകുന്ന ഒട്ടേറെ നേട്ടങ്ങള്‍ നമുക്ക്‌ പകര്‍ന്നുതന്നുവെങ്കിലും, അതിനിടയിലെവിടെയോ അന്ധകാരജടിലമായ തമോതലങ്ങളില്‍, നമ്മുടെ സഹജീവികള്‍ കൈകാലിട്ടടിക്കുന്നത്‌, നാം കാണാതെ പോയി. നിസ്വരായ ഒരു ജനതയുടെ ഹൃദയഭേദകമായ രോദനം കാണാതെയും കേള്‍ക്കാതെയും എത്രതന്നെ മുന്നോട്ട്‌പോയി എന്നവകാശപ്പെട്ടാലും, അതൊരു പുരോഗമനമല്ല. ആവശ്യാവകാശങ്ങള്‍ ചോദിച്ചുവാങ്ങാന്‍ കഴിവില്ലാത്ത, വലിയൊരു ജനവിഭാഗം, ബുദ്ധിപരമായ വെല്ലുവിളികള്‍ നേരിടുന്നവര്‍, നമ്മുടെ വികസനപ്രചണ്‌ഡപ്രഘോഷങ്ങളുടെ നിഴലുകള്‍ക്കിടയില്‍, ഇരുട്ടില്‍ എങ്ങനെ അകപ്പെട്ടു, എന്ന്‌ നയരൂപീകരണകര്‍ത്താക്കള്‍ ഇനിയെങ്കിലും ഉണര്‍ന്ന്‌ ചിന്തിക്കണം. അവഗണനയുടെ അലകടലില്‍, നിസ്വരായ ഒരു ജനതയെ ഉപേക്ഷിച്ച്‌ മുന്നോട്ട്‌ എന്ന്‌ പറയപ്പെടുന്ന ഓരോ കാല്‍വെയ്‌പ്പും അര്‍ത്ഥരഹിതമാണെന്ന്‌, അന്തസ്സാരശൂന്യമാണെന്ന്‌, ഇനിയെങ്കിലും കുറ്റബോധത്തോടെ, പശ്ചാത്താപത്തോടെ നമുക്ക്‌ സമ്മതിക്കണം.'(എം കെ ജയരാജ്‌ കമ്മീഷന്‍ റിപ്പോര്‍ട്ടില്‍നിന്ന്‌).


വായിക്കൂ...'മനുഷ്യര്‍ ഒരു സമൂഹമാണെങ്കില്‍ വെള്ളം ലോകമാണ്‌'